Có mấy người trong chúng ta biết được truyền thuyết về sự ra đời của tượng phật di lăc, những thông tin dưới đây có lẽ là khá đầy đủ nếu bạn thật sự muốn tìm hiểu về nguồn gốc của tượng phật di lặc phong thủy.
- Tại sao nên đặt tượng phật di lặc để xe ô tô?
- Hướng dẫn chi tiết cách đặt tượng phật Di Lặc theo đúng phong thủy
Nguồn gốc của tượng phật di lặc phong thủy
Theo kinh sách, Phật Di Lặc xuất thân trong gia đình quý tộc Bà La Môn sống tại thôn Kiếp Ba Lợi thuộc Nam Thiên Trúc, hiệu là A-Dật–Đa (Adijita) (không gì có thể thắng nổi). Di Lặc là từ phiên âm Phạn ngữ có nghĩa là “Từ Thị” (cái nhìn từ bi, tấm ròng rộng lượng).
Tín ngưỡng Phật Di Lặc đã được lưu truyền từ rất sớm tại Hồng Kông thuộc dòng Đại thừa, sau truyền sang nước ta và có ảnh hưởng sâu đậm. Ngay từ đời Tây Tần (265 – 316) đã có các bức tranh vẽ Phật Di Lặc, bức tranh thời đó thường mô tả Phật Di Lặc cũng giống như những vị Bồ Tát khác, chỉ khác chiếc mũ đội trên đầu và trên tay có cầm 1 bình nước. Trong suốt thời kỳ của Phật giáo Hồng Kông, Phật Di Lặc được mô tả ngồi trên 1 chiếc ghế hoặc 1 chiếc ngai với chân bắt chéo hoặc chân trái buông thõng xuống, tay phải chống cằm đang suy nghĩ về tương lai.
Hình tượng Phật Di Lặc ngày nay
Rất nhiều đời sau, vào thời Ngũ Đại (907-960), dân gian mới xuất hiện thêm 1 hình tượng Phật Di Lặc miệng cười rạng rỡ hồn nhiên, sau lưng có bị vải gai, tính tình rộng rãi cởi mở, rong ruổi khắp mọi nơi. Đó chính là hình tượng Phật Di Lặc mà mọi người thường thấy ngày nay trong các tranh tượng, kinh sách ở những tự viện Phật giáo và được gọi là “Tiếu khẩu Di Lặc Phật”.
Tiểu Khấu Di Lặc Phật, trong dân gian còn được gọi là “Tiếu Phật” hay “Di Lặc Phật bụng phệ” đã xuất hiện nhiều tại các tự viện vào sau thời Ngũ Đại do người ta tạo hình tượng theo tướng mạo của 1 vị hòa thượng có tên là Khế Thử. Hòa thượng Khế Thử là người vùng Minh Châu (Triết Giang), có hiệu là Trường Đinh Tử, ông thường hay chống tích trượng, có 1 túi vải gai, ngao du khắp nơi vừa hành khất vừa thuyết pháp, vì thế người cùng thời gọi ông là “Bố Đại Hòa Thượng” (hòa thượng túi vải).
Theo truyền thuyết Bố Đại hòa thượng có thân hình béo tốt, y phục tùy tiện, ngôn ngữ hành vi đều không câu nệ tiểu tiết, có biệt tài dự đoán lành dữ, biết trước được nắng mưa gió bão linh nghiệm, thần bí khôn lường. Năm Trinh Minh thứ 2 đời Hậu Lương (916), Bố Đại hòa thượng ngồi trên 1 tảng đá ở Nhạc Lâm Tự mà nhập tịch, ông để lại 1 bài kệ viết là “Di Lặc đúng Di Lặc, phân thân ra muôn vàn. Mọi lúc đi dạy người đời mà người đời không biết”.
Dựa vào bài kệ đó, người ta cho rằng Hòa thượng Khế Thử là Phật Di Lặc hóa thân chuyển thế, nên an táng thân thể của ông tại 1 nơi cách Nhạc Lâm Tự 2 dặm về phía Tây, lập tháp thờ phụng đặt tên “Am Di Lặc” và xây gác, đắp tượng… Dần dần, theo năm tháng, tượng Bố Đại hòa thượng được lưu truyền mọi nơi với bụng lớn, miệng luôn cười tươi tắn lạc quan, khi đứng, khi đi với tích trượng quảy túi vải, khi ngồi với 5 đứa trẻ quanh mình tạo thành hình tượng “Ngũ tử quấy Di Lặc” hay ngồi với 6 đứa trẻ tượng trưng cho “Lục tặc – Lục căn” đã được giáo hóa.
Theo thời gian, hình ảnh của Phật Di Lặc ngày càng phong phú, sinh động. Hình ảnh Phật Di Lặc ngày nay còn được gắn liền với tiền tài, phú quý như các hình tượng Phật Di Lặc quảy bị tiền hoặc với tay nâng hoặc tung lên nén vàng lấp lánh… Đây cũng chính là những mong ước thiết thực, gần gũi nhất của tất cả mọi người.
⇒ Bấm vào đây để xem những mẫu tượng phật di lặc đẹp